Trang chủ

Quản lý: Những điều cốt lõi

GS. Fredmund Malik (TS. Dương Thu biên dịch)

Quản lý: Những điều cốt lõi

Cuốn sách đã chỉ ra một điểm rất thú vị, đó là hệ thống quản lý giống như hệ thần kinh của cơ thể sống. Khi doanh nghiệp vận hành không tốt thì nguyên nhân chính là do hệ thống quản lý đang trục trặc, ngược lại, nếu hệ thống quản lý hoạt động thông suốt thì doanh nghiệp sẽ đảm bảo được 02 mục tiêu cốt lõi của quản lý, đó là hiệu quả (quản lý đúng) và hiệu suất (quản lý tốt).

Nội dung​

Giới thiệu ấn phẩm

Thế kỷ 21 đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và những biến đổi khó lường của môi trường kinh tế – xã hội trên toàn thế giới. Gần đây nhất, đại dịch Covid 19 đã diễn ra hoàn toàn bất ngờ và làm đảo lộn toàn bộ cách vận hành của tất cả các quốc gia và tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.
Thực tế cho thấy, mặc dù cùng chung tác động của toàn cầu hóa, nhưng châu Âu, đặc biệt là Thụy Sỹ và các nước Bắc Âu lại phát triển bền vững và toàn diện hơn so với phần còn lại của thế giới. Bằng chứng mới nhất là sự phục hồi nhanh chóng của các quốc gia này trong bối cảnh “Bình thường mới”, trong khi những khu vực khác vẫn đang loay hoay với các làn sóng Covid-19. Phải chăng có những kiến thức quản lý mới mẻ của châu Âu mà chúng ta chưa được biết đến?
Câu trả lời đã được Giáo sư Fredmund Malik đúc kết trong cuốn sách Quản lý: Những điều cốt lõi.

Quản lý những điều cốt lõi

Cách quản lý trong một thế giới mới –  cơ sở “làm chủ” sự phức hợp

Thế giới ngày càng phức hợp của chúng ta không thể hoạt động nếu không có sự quản lý và khó có thể vận hành tốt nếu không được quản lý đúng. Chỉ có quản lý mới có thể biến các nguồn lực thành giá trị và điều này đúng đối với tất cả các loại thể chế xã hội.
Đặc biệt, GS. Malik đã chỉ ra rằng để thành công trong một môi trường phức hợp cần có những phương pháp và phương tiện tương thích. Nói cách khác, chỉ có sự “phức hợp” mới giải quyết được sự “phức hợp”, chứ không phải là “đơn giản hoá mọi thứ” để dễ quản lý. Điều này tương tự với việc muốn dịch một tác phẩm của Shakespeare sang ngôn ngữ khác, bạn không thể chỉ có khoảng 3.000 vốn từ vựng tiếng Anh.
Với cách tiếp cận mới mang tính xuyên ngành trên nền tảng của điều khiển học, cuốn sách này tổng kết những nội dung cốt lõi về quản lý đúng và tốt – cách thức quản lý duy nhất mà một người cần phải học cho dù là quản lý ở lĩnh vực nào, là hiệu trưởng trường học, chỉ huy dàn nhạc giao hưởng hay CEO. Theo đó, quản lý đúng có tính phổ quát và bất biến, giống với quy luật của thể thao không phụ thuộc vào sự phân biệt giữa các quốc gia hay văn hoá. Môn golf hay bóng đá, chỉ có một cách chơi đúng, hay quản lý đúng thì người Ý hay người Đức đều phải làm giống nhau.
Dựa trên cơ sở “Bánh xe quản lý” – một phát kiến độc quyền của Giáo sư Malik, độc giả sẽ hiểu rõ nghề quản lý với 05 nhiệm vụ, 06 nguyên tắc và 07 công cụ thiết yếu, không nhiều hơn và không ít hơn, nhằm đảm bảo được 02 mục tiêu cốt lõi của quản lý, đó là hiệu quả (quản lý đúng) và hiệu suất (quản lý tốt).

Quản lý: Những điều cốt lõi sẽ giúp bạn

Nâng cao hiệu quả quản lý của cá nhân trong thế giới ngày càng phức hợp

Tổng kết những nội dung cốt lõi về quản lý Đúng và Tốt – cách thức quản lý duy nhất mà một người cần phải học cho dù là quản lý ở lĩnh vực nào, là hiệu trưởng trường học, chỉ huy dàn nhạc giao hưởng hay CEO

Hiểu và thực hành đúng về quản lý: Quản lý cần được coi như một “nghề”, giống như “nghề phi công” hay “nghề bác sĩ”, chỉ cần học đúng một lần và thực hành liên tục để trở nên thuần thục

Hiểu rõ nghề quản lý với 05 nhiệm vụ, 06 nguyên tắc và 07 công cụ thiết yếu nhằm đảm bảo được 02 mục tiêu cốt lõi của quản lý, đó là hiệu quả (quản lý đúng) và hiệu suất (quản lý tốt)

Giới thiệu về tác giả GS. Fredmund Malik

GS. Fredmund Malik được biết đến như người tiên phong của quản lý hiện đại dựa trên hệ thống điều khiển học. Hướng tiếp cận và các hệ thống quản lý của ông đảm bảo tối đa tính hiệu quả và năng suất của tổ chức. Hệ thống quản lý Malik (MMS) đã giúp những nhà điều hành hàng đầu thế giới chinh phục những thử thách lớn của “Cuộc đại chuyển đổi”. Những phương pháp và công cụ sáng tạo của ông có thể mở rộng và đưa nhà quản trị ra ngoài giới hạn của quản lý thông thường. Chúng tăng cường phạm vi và hiệu quả của việc lãnh đạo, cũng như giúp cho việc quản lý tổ chức dễ dàng hơn và giúp cho tổ chức tồn tại mạnh mẽ hơn.
Với những thuật ngữ và logic được sử dụng xuyên suốt, hướng tiếp cận của GS. Malik đã đặt ra một nền móng vững chắc cho ngôn ngữ chung và kiến thức chung về quản lý. Lý thuyết của GS. Malik giúp cho kiến thức quản trị được hệ thống hóa một cách nhất quán, khiến cho nhà quản trị dễ dàng tự điều chỉnh và áp dụng để thích ứng và hành động kịp thời. Trong hơn 30 năm kinh nghiệm, GS. Malik và đội ngũ của ông đã là những nhà giáo dục, nhà tư vấn, và hỗ trợ cho hàng nghìn nhà quản trị dày dạn hàng đầu trên thế giới.
GS Malik là tác giả của hơn 15 cuốn sách, nhiều cuốn đã đoạt giải và trở thành những cuốn bán chạy nhất, và một số cuốn đã được tái bản tới 300 lần. Cuốn sách kinh điển của ông Quản lý hiệu quả trong một thế giới đại chuyển đổi đã được chọn là một trong 100 cuốn sách về kinh doanh hay nhất mọi thời đại.

Giới thiệu dịch giả

TS. Dương Thu
Nhà sáng lập, Viện trưởng
Viện Nghiên cứu Phát triển Lãnh đạo Chiến lược (SLEADER)

TS. Trần Thị Hồng Liên
Trưởng khoa Quản trị Kinh doanh
Trường Đại học Kinh tế – Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

Nội dung ấn phẩm

Với 15 chương, đi từ tổng thể đến chi tiết, xuyên suốt nội dung cuốn sách là những hướng dẫn thực tế với kiến thức và những yếu tố cần thiết để tạo thành quản lý đúng và tốt, như một nghề chuyên nghiệp, có chuẩn mực.
Phần 1: Quản lý: Đúng và sai
Chương 1: Quan điểm sai lầm về quản lý
Chương 2: Quan điểm đúng về quản lý
Chương 3: Tầm quan trọng của Quản lý
Chương 4: Quản lý đúng sẽ có tính phổ quát
Phần 2: Tính hiệu quả: Quản lý con người – Quản lý doanh nghiệp
Chương 5: Quản lý con người: Mô hình Chuẩn của Quản lý Đúng và Tốt
Chương 6: Quản lý doanh nghiệp: Hệ thống Quản lý Tích hợp (IMS)
Phần 3: Các chức năng quản lý tổng thể
Chương 7: Mô hình cơ bản của Quản lý tổng thể
Chương 8: Môi trường bên ngoài tổ chức
Chương 9: Chính sách và Quản trị công ty
Chương 10: Chiến lược
Chương 11: Cấu trúc
Chương 12: Văn hóa
Chương 13: Ban điều hành
Chương 14: Đổi mới sáng tạo và thay đổi
Phần 4: Quản lý là Hoàn thành công việc 
Chương 15: Thực thi

Chia sẻ của độc giả

Quản lý Những điều cốt lõi

Lien Tran
Độc giả chia sẻ trên Tiki
——————————-
Đúng như tên gọi, sách giúp người đọc nhanh chóng nắm bắt được những điều cốt lõi để trở thành một nhà quản trị hiệu quả, tức là người thực hiện quản trị đúng và tốt. Không chỉ hữu ích cho nhà quản trị trong nâng cao hiệu quả cá nhân, các mô hình quản lý tổng thể, hệ thống quản lý tích hợp IMS và tri thức về quản trị công ty là những phương tiện thiết yếu để đảm bảo doanh nghiệp được tổ chức và vận hành tốt. Đọc mỗi nhận định của tác giả, tôi như thấy được hình bóng của chính mình và những kinh nghiệm quản lý đúng và chưa đúng mà bản thân đã trải qua hoặc chứng kiến.

Quản lý Những điều cốt lõi

Lien Tran
Độc giả chia sẻ trên Tiki
——————————-
Nhiều người sẽ băn khoăn rằng sách do một người Châu Âu viết thì liệu có giá trị cho người ở Việt Nam không. Câu trả lời là “HOÀN TOÀN PHÙ HỢP”, vì quản trị đúng và tốt thì giống nhau ở tất cả mọi nơi, mọi ngành nghề, lĩnh vực. Hơn nữa, bối cảnh ra đời và những phê phán trong sách về bối cảnh đó cho thấy nó cũng không khác những gì đang diễn ra ở Việt Nam khi người người thường xuyên bị cuốn vào những trào lưu, những thứ “thời trang” về kiếm tiền nhanh chóng và dễ dàng trong cả cuộc sống và quản lý, mà chưa bao giờ có cơ hội chạm tới những điều cốt lõi vô cùng giá trị trong cuốn sách này, cũng chưa như biết cách điều hướng để thành công trong thế giới phức hợp đương đại. Các công cụ quản trị Malik là hướng dẫn hữu ích cho quản trị sự phức hợp. Sách in 2 màu, bìa cứng rất đẹp.

Quản lý Những điều cốt lõi

Đỗ Đức Tiến
Độc giả chia sẻ trên Tiki
——————————-
Sách bìa cứng, cơ các trang in màu, chất lượng giấy rất ổn và hỗ trợ cả bookcare. Quyển sách như một giáo trình tổng quát về vấn đề quản trị kinh doanh và quản lý nhân sự. Quyển sách rất có ích cho những người đang ở vị trí lãnh đạo hoặc ngay cả nhân viên để có thể hiểu hơn lãnh đạo của mình (là lính đứng trong hàng ngũ và luôn nghĩ về một ngày mình là lãnh đạo). Ngoài ra, dịch giả là người làm trong ngành quản trị nên ngôn ngữ dịch được sử dụng chính xác.

Quản lý Những điều cốt lõi

Bà Dương Thị Huyền
Công ty TNHH du lịch nghỉ dưỡng làng biển nhiệt đới Hội An
——————————-
Cuốn sách này hay quá, mình lấy tất cả thước đo (KPI, thưởng, phạt…) từ sự hài lòng của khách hàng, những hôm nay mới được đọc “lý luận” từ cuốn sách này. Đây thực sự là một cuố sách rất hữu ích với các nhà lãnh đạo, quản lý như mình.

Quản lý Những điều cốt lõi

Ông Lê Tuấn Anh
Công ty TNHH Vecomtech
——————————-
“Quản lý là biến nguồn lực thành giá trị”. Nhưng nguồn lực bao gồm những gì? Với cá nhân thì nguồn lực bao gồm thời gian, tri thức, tiền bạc, sức khỏe… Còn đối với tổ chức hay cả một đất nước thì còn có thêm nhiều thứ khác như tài nguyên dưới đất, dưới nước và trên không, sức lao động và tri thức, văn hóa, khí tài, dự trữ… Không nói nhiều về vĩ mô nữa mà chỉ khép lại trong phạm vi cá nhân và doanh nghiệp hay tổ chức thì nó có phù hợp hay không? Câu trả lời là tương đối phù hợp nếu người đọc biết áp dụng một cách hợp lý vào hoàn cảnh riêng của mình. Vậy có nên mua sách này không? Nếu bạn xác định áp dụng quản lý nguồn lực của mình mà có thể hoặc là tiết kiệm được hay là kiếm thêm được một giá trị nào đó cao hơn giá bìa của cuốn sách thì chắc chắn là một khoản đầu tư có lời.

HOTLINE

TIKI