Tái cấu trúc doanh nghiệp theo Mô hình Hai đường cong chữ S

Viện Nghiên cứu Phát triển Lãnh đạo Chiến lược

Từ khóa

Tác giả

Chia sẻ

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Tái cấu trúc doanh nghiệp theo Mô hình Hai đường cong chữ S

Viện Nghiên cứu Phát triển Lãnh đạo Chiến lược

Từ khóa

Tác giả

Chia sẻ

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Ngày 16/8, TS. Dương Thu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Lãnh đạo Chiến lược (SLEADER), đã chia sẻ góc nhìn chuyên sâu về tái cấu trúc doanh nghiệp tại sự kiện CEO Exchange. Sự kiện, với chủ đề “Chiến lược tái cấu trúc cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs)”, được tổ chức bởi Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp (Sở KH&ĐT Hà Nội), Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) và Câu lạc bộ CEO 1983.

 

Tái cấu trúc đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các doanh nghiệp SMEs duy trì sự linh hoạt và khả năng cạnh tranh trong môi trường thị trường liên tục biến động. 

 

Vấn đề “Khi nào cần tái cấu trúc?” được nhiều chủ doanh nghiệp quan tâm tại CEO Exchange. Theo TS. Dương Thu, doanh nghiệp cần thực hiện tái cấu trúc khi có nhu cầu tìm kiếm một hướng đi mới để nâng cao hiệu quả hoạt động và tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường. Tái cấu trúc cần phải được định hướng rõ ràng theo các mục tiêu cụ thể. Để thực hiện quá trình này một cách hiệu quả, TS. Dương Thu khuyến nghị các doanh nghiệp nên áp dụng mô hình Hai Đường Cong Chữ S mà SLEADER được chuyển giao từ Viện Malik, Thuỵ Sĩ.

 

         TS Dương Thu chia sẻ trong sự kiện

 

Mô hình Hai đường cong chữ S (Malik double S-curves) giúp doanh nghiệp định vị hiện tại và chuyển hướng tương lai. Đường cong chữ S màu đỏ đại diện cho hệ thống cũ, nền tảng cũ, là chiến lược tăng trưởng hiện tại. Doanh nghiệp nên đi trên con đường cong chữ S màu đỏ lâu nhất có thể, tận dụng mọi lợi thế để đạt được thành quả nhiều nhất. Tuy nhiên, trên thực tế, không doanh nghiệp nào có thể thành công lâu dài với một giải pháp, một chiến lược. Không có sự tăng trưởng nào là tuyến tính. Doanh nghiệp sẽ tiếp tục đạt được tăng trưởng mới nếu chủ động tạo ra sự thay đổi. Đường cong chữ S màu xanh lá cây thể hiện nền tảng mới và hệ thống mới. Đây là con đường của sự phát triển tối ưu trong tương lai, hướng tới sự tăng trưởng mới. Giữa hai con đường (màu đỏ, màu xanh) chính là vùng “giao thoa”, vùng ra quyết định trọng yếu, nơi doanh nghiệp buộc phải có những bước chuyển đổi lớn để có thể vận hành hiệu quả.

 

Mô hình 2 đường cong chữ S

 

Như vậy, mô hình Hai Đường Cong Chữ S sẽ giúp các doanh nghiệp tái cấu trúc một cách uyển chuyển và ít tổn thất. Áp dụng mô hình này, doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế hiện tại để tạo ra doanh thu và lợi nhuận, đồng thời xây dựng nền tảng cho các bước tái cấu trúc tiếp theo.

 

Nguồn: SLEADER biên tập

Fredmund Malik (2023). Chiến lược: Định hướng trong Thế Giới Mới phức hợp, bản dịch của TS. Dương Thu và

Nguyễn Thu Thảo, Nhà xuất bản Thế Giới.