Nổi bật tri thức mới

Lý trí – Thư Malik 36.2025

Các nhà kinh tế và chính trị gia thường phê phán người tiêu dùng và giới doanh nhân là thiếu lý trí khi hành vi của họ không phù hợp với các lý thuyết kinh tế. Mặc dù lãi suất được duy trì ở mức thấp và nhiều gói kích thích tài chính đã được

Bền vững – Thư Malik 35.2025

Thuật ngữ “bền vững” đang được sử dụng ngày càng phổ biến để thay cho những thuật ngữ tài chính – kinh tế vốn ngày càng bị coi là sai lệch trong những năm gần đây. Đây là một bước tiến, bởi thuật ngữ này truyền tải ý tưởng về sự trường tồn, tư duy

Tăng trưởng – Thư Malik 34.2025

Tăng trưởng là một trong những mục tiêu chiến lược quan trọng nhất của doanh nghiệp, và trong một số thời điểm, thậm chí là mục tiêu quan trọng bậc nhất. Tuy nhiên, tăng trưởng có thể trở thành sai lầm và rủi ro khi được đặt làm mục tiêu chiến lược trực tiếp. Tăng

Nhảy việc – Thư Malik 33.2025

Trong thời kỳ tăng trưởng kinh tế, một văn hóa tự quảng bá bản thân đã nổi lên. Những từ khóa như “thương hiệu cá nhân,” “cuộc chiến nhân tài,” và các sự kiện tuyển dụng hào nhoáng đã khiến nhiều người – thường là ngoài ý muốn – rơi vào tình trạng phô trương

Số hóa và Kết nối – Thư Malik 32.2025

Đối với nhiều lãnh đạo cấp cao, số hóa hiện đang là thách thức lớn nhất. Dù khoảng một nửa nhà lãnh đạo nhận thấy tiềm năng của số hóa, nhưng những cơ hội cụ thể và định hướng phát triển trong ngành của họ vẫn thường chưa rõ ràng. Một số khác lại coi

Giao tiếp theo vòng lặp phản hồi – Thư Malik 31.2025

1. Giao tiếp – một trong những mắt xích dễ đứt gãy nhất trong chuỗi vận hành tổ chức hiện nay Trong phần lớn các tổ chức, giao tiếp là một trong những mắt xích dễ đứt gãy nhất trong chuỗi vận hành tổ chức hiện nay. Việc giao tiếp kém, thiếu hiệu quả gây

Văn hóa tổ chức và vận hành – Thư Malik 30.2025

Trong vài năm trở lại đây, gần như mọi vấn đề xảy ra trong một tổ chức đều được quy cho nguyên nhân là “văn hóa tổ chức” hoặc “văn hóa doanh nghiệp”, nào là văn hóa thiếu hụt, văn hóa “sai lệch” hay “độc hại”. Ngày nay, văn hóa tổ chức gần như trở

Chuyển giao thế hệ trong doanh nghiệp gia đình

Chuyển giao thế hệ không phải điểm kết, mà là điểm khởi đầu Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gia đình tại Việt Nam đang đứng trước bài toán kế thừa, câu chuyện của ông Nguyễn Tuấn Hải – Chủ tịch Tập đoàn Alphanam – nổi bật như một hình mẫu đáng học hỏi