
Trang chủ / Tin tức dự án / Trung tâm Quản lý, Điều hành mạng Viễn thông MOBIFONE (NOC) thành công dựa trên nền tảng “Quản lý đúng”
Trung tâm Quản lý, Điều hành mạng Viễn thông MOBIFONE (NOC) thành công dựa trên nền tảng “Quản lý đúng”
Viện Nghiên cứu Phát triển Lãnh đạo Chiến lược
Từ khóa
Tác giả
sleader
Chia sẻ
Trung tâm Quản lý, Điều hành mạng Viễn thông MOBIFONE (NOC) thành công dựa trên nền tảng “Quản lý đúng”
Viện Nghiên cứu Phát triển Lãnh đạo Chiến lược
Từ khóa
Ngày đăng
Tác giả
sleader
Chia sẻ
NOC tạo nền tảng kỹ thuật ổn định giúp MobiFone bứt phá
Là đơn vị trực thuộc MobiFone, Trung tâm NOC chịu trách nhiệm giám sát và vận hành các hệ thống mạng lõi, mạng vô tuyến, truyền dẫn, VAS/IN và các dịch vụ multimedia. Trong năm 2024, MobiFone đã ghi nhận những con số ấn tượng: lợi nhuận trước thuế vượt 20,1% kế hoạch, nộp ngân sách nhà nước vượt 56,7%, cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của các dịch vụ số như MobiFone Meet tăng 1.050%, Cloud tăng 312%, mobiAgri tăng 49% và MobiFone Invoice tăng 58%. Đóng vai trò là “xương sống” trong hạ tầng vận hành, NOC đã đảm bảo chất lượng dịch vụ ổn định, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường. Nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ kỹ thuật NOC đã giúp MobiFone duy trì hiệu suất mạng cao, sẵn sàng hỗ trợ cho sự phát triển của các sản phẩm chiến lược đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Năm 2024, Tổng công ty Viễn thông MobiFone ghi nhận nhiều điểm sáng trong hoạt động sản xuất kinh doanh với mức lợi nhuận vượt kế hoạch được giao.
Ảnh: Báo Tuổi trẻ
“Quản lý đúng”: Bước ngoặt trong thay đổi tư duy quản trị
Khóa đào tạo “Quản lý đúng” do SLEADER triển khai đã đánh dấu một bước chuyển mình quan trọng trong cách tiếp cận quản lý của đội ngũ cán bộ NOC. Chương trình được xây dựng dựa trên mô hình Bánh xe Quản lý – một phát kiến của Giáo sư Fredmund Malik – với triết lý cốt lõi là “làm đúng việc và làm việc đúng cách”. Thay vì chỉ tập trung vào các kỹ năng điều hành rời rạc, khóa học mang đến cho học viên một tư duy hệ thống toàn diện, giúp họ hiểu rõ vai trò, chức năng và tương quan giữa các yếu tố trong quản lý một tổ chức.
TS. Nguyễn Xuân Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Quản lý, Điều hành mạng (NOC) phát biểu tại buổi lễ khai giảng khóa học
Bằng cách ứng dụng đồng bộ “5 nhiệm vụ, 6 nguyên tắc và 7 công cụ quản lý” vào thực tiễn công việc hàng ngày, các cán bộ quản lý tại NOC đã từng bước thay đổi cách thức làm việc – từ bị động sang chủ động, từ cá nhân sang phối hợp nhóm, từ xử lý tình huống sang quản trị quy trình. Tư duy mới không chỉ nâng cao hiệu quả vận hành, mà còn khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sự tự chủ và khả năng cải tiến liên tục trong toàn đội ngũ.
Khóa đào tạo chuyển giao “Quản lý đúng” cho cán bộ quản lý tại NOC
Hiệu quả vượt trội trong thực tiễn
Nhờ việc áp dụng linh hoạt Mô hình Bánh xe quản lý đã được đào tạo, NOC đã tối ưu hóa ma trận trách nhiệm nội bộ, đẩy nhanh tốc độ xử lý cảnh báo, thực hiện bảo trì định kỳ theo tiêu chuẩn ISO và kiểm soát tốt chất lượng mạng lõi. Toàn bộ hệ thống được vận hành ổn định, không xảy ra sự cố lớn trong năm, trong khi các sự cố nhỏ được phát hiện sớm và xử lý kịp thời. Các chỉ số KPI đều được đảm bảo, hiệu suất mạng duy trì ở mức cao, chất lượng dịch vụ nâng lên rõ rệt và đặc biệt là mức độ hài lòng của khách hàng được tăng lên rõ rệt. Mức lương trung bình của nhân viên NOC cũng tăng từ 20–25%, ghi nhận sự đóng góp thực chất của đội ngũ và minh chứng cho tác động tích cực từ mô hình quản lý đúng.
SLEADER đồng hành cùng sự phát triển của NOC
Trong thời kỳ đầy biến động, NOC xác định cần phải Tăng tốc trong chuyển đổi, nâng cao năng lực quản trị và ứng dụng công nghệ mới; Đột phá trong tư duy, xây dựng các giải pháp, sản phẩm và triển khai kinh doanh, tạo nên khác biệt trong thị trường viễn thông và công nghệ số. Với vai trò là đối tác độc quyền của Viện Malik tại Việt Nam, SLEADER cam kết tiếp tục đồng hành cùng NOC trong việc xây dựng đội ngũ quản lý, ứng dụng hiệu quả công cụ quản trị hiện đại và kiến tạo hệ thống vận hành linh hoạt, chuyên nghiệp, thông qua đó giúp NOC nâng cao hiệu quả hoạt động và duy trì mạng lưới ổn định, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Tin bài và ảnh: Viện Nghiên cứu Phát triển Lãnh đạo Chiến lược (SLEADER)