Trong thời kỳ tăng trưởng kinh tế, một văn hóa tự quảng bá bản thân đã nổi lên. Những từ khóa như “thương hiệu cá nhân,” “cuộc chiến nhân tài,” và các sự kiện tuyển dụng hào nhoáng đã khiến nhiều người – thường là ngoài ý muốn – rơi vào tình trạng phô trương quá mức. Đối với những người trẻ định hướng tập trung vào kết quả công việc, xu hướng này bị xem là nông cạn và thiếu giá trị thực chất.Một vấn đề cốt lõi nằm ở các quyết định tuyển dụng thiếu chuẩn xác: ngoại hình, chức danh và bản lý lịch ấn tượng thường được đề cao hơn trách nhiệm thực tế và kết quả đo lường được. Điều này đã khuyến khích sự hình thành một tình trạng: nhân sự “nhảy việc”.

Những người “nhảy việc” thường xuyên thay đổi vị trí, tích lũy các chức danh hơn là tạo ra kết quả thực sự. Hồ sơ của họ trông rất ấn tượng, với hàng loạt chức danh kêu vang (thường là bằng tiếng Anh). Nhưng khi xem xét kỹ, thường có một điểm thiếu hụt rõ ràng: trách nhiệm đối với kết quả cụ thể.

Thông thường, họ rời bỏ một vị trí ngay trước khi sự thiếu hiệu quả trở nên rõ ràng hoặc khi vấn đề bắt đầu xuất hiện. Họ né tránh trách nhiệm nhưng lại tạo ra vẻ ngoài thành công.

Nhiều công ty vô tình tiếp tay cho hành vi này, đặc biệt là thông qua việc hiểu sai về luân chuyển công việc. Việc luân chuyển để tích lũy kinh nghiệm là hợp lý, nhưng thay đổi quá nhanh lại khiến kết quả không kịp hình thành. Điều này đặc biệt gây vấn đề đối với các nhà lãnh đạo ở độ tuổi từ 30 đến 40, giai đoạn mà thành công bền vững và uy tín thực chất cần được xây dựng.

Chỉ những người gắn bó đủ lâu trong một vị trí mới có thể tạo ra kết quả rõ ràng. Chức danh và thay đổi công việc liên tục không thể tự tạo dựng uy tín hay niềm tin.

Những ai đã trải qua hơn ba hoặc bốn vị trí trong độ tuổi 30 nên sẵn sàng đối diện với những câu hỏi khó:

  1. Anh/chị thực sự đã đạt được thành tựu gì?
  2. Anh/chị đã cải thiện được điều gì?
  3. Điều gì khiến anh/chị thực sự tự hào?

Những người thực sự tạo ra giá trị có thể đưa ra câu trả lời rõ ràng, và ngược lại, những người “hay nhảy việc” thì không thể. Có lẽ những người hay nhảy việc đang xây dựng sự nghiệp dựa trên một ảo tưởng kéo dài suốt đời: giả vờ như đã đạt được những thành tựu mà thực tế họ chưa từng làm được.

Các quyết định sự nghiệp cần tập trung vào kết quả thực, đo lường được, chứ không chỉ dựa vào chức danh hay vị trí hào nhoáng. Chỉ những thành tựu hữu hình mới tạo ra uy tín, động lực bền vững và thành công lâu dài cho cả cá nhân lẫn tổ chức.

Viện Nghiên cứu Phát triển Lãnh đạo Chiến lược biên dịch từ Malik Letter, số 33 tháng 8.2025