Nâng tầm đội ngũ quản lý: chìa khóa để hiện thực hóa tầm nhìn Trường Ngôi Sao Hoàng Mai

Viện Nghiên cứu Phát triển Lãnh đạo Chiến lược

Từ khóa

Tác giả

Chia sẻ

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Nâng tầm đội ngũ quản lý: chìa khóa để hiện thực hóa tầm nhìn Trường Ngôi Sao Hoàng Mai

Viện Nghiên cứu Phát triển Lãnh đạo Chiến lược

Từ khóa

Tác giả

Chia sẻ

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Trong hành trình xây dựng Trường học tinh hoa, mang bản sắc Việt và vươn tầm quốc tế, Trường Liên cấp Ngôi Sao Hoàng Mai luôn kiên trì theo đuổi triết lý giáo dục toàn diện “Đức – Trí – Thể – Nhân – Hòa”, không chỉ đào tạo học sinh có năng lực học tập xuất sắc, mà còn là những công dân toàn cầu sống trách nhiệm, biết yêu thương và sẵn sàng đóng góp cho cộng đồng. Để hiện thực hóa mục tiêu chinh phục vị thế Top 5 trong các trường Liên cấp, Nhà trường xác định: phát triển năng lực đội ngũ cán bộ quản lý chính là đòn bẩy chiến lược để hiện thực hóa tầm nhìn dài hạn.

 

Nhằm nâng cao năng lực của đội ngũ quản lý, ngày 19/6/2025, Trường Ngôi Sao Hoàng Mai đã phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển Lãnh đạo Chiến lược (SLEADER) tổ chức khóa đào tạo chuyên sâu với chủ đề: “Nâng cao kỹ năng giao tiếp và quản lý thời gian”. Khóa học có sự tham gia của Bà Nguyễn Thị Vân Trang, CEO, Tổng Hiệu trưởng, cùng 50 thầy/cô là thành viên Ban Giám hiệu các cấp và Tổ trưởng chuyên môn của Nhà trường.

 

 

Khởi tạo từ tư duy đúng: Quản lý là một nghề

 

PGS.TS. Hoàng Văn Hải, chuyên gia cao cấp của SLEADER, đã chỉ rõ những sai lầm phổ biến về vai trò quản lý. Ông khẳng định: “Quản lý là quá trình chuyển hóa các nguồn lực thành giá trị. Và giá trị duy nhất mà Ngôi Sao Hoàng Mai hướng đến, chính là sự phát triển của học sinh và những đóng góp tích cực cho xã hội.” Từ góc nhìn này, học viên được tiếp cận mô hình Bánh xe Quản lý – một công cụ do GS. Fredmund Malik phát triển. Mô hình minh họa đầy đủ và hệ thống hóa công việc của quản lý thông qua 5 nhiệm vụ trọng yếu, 6 nguyên tắc cốt lõi và 7 công cụ nền tảng. Đây là kim chỉ nam để người quản lý “làm đúng việc”, đồng thời “làm việc đúng cách” để đạt hiệu quả vượt trội, bền vững.

 

 

Giao tiếp: Phương tiện của quản lý hiệu quả

 

Trong hoạt động quản lý, giao tiếp không đơn thuần là trao đổi thông tin. Đó là việc kết nối – định hướng – tạo ảnh hưởng, là mạch máu vận hành của một tổ chức giáo dục hiện đại. Nhà tư tưởng Anh G. Leboc đã từng nói: “Để thành đạt trong cuộc đời, kỹ năng giao tiếp với con người quan trọng hơn nhiều so với tài năng,” TS. Dương Thu, Viện trưởng SLEADER, đã dẫn dắt học viên khám phá mô hình Giao tiếp theo vòng lặp phản hồi. Thông qua mô hình này, người quản lý học cách xây dựng cơ chế giao tiếp hai chiều: truyền đạt rõ ràng, tiếp nhận phản hồi đầy đủ và điều chỉnh hành động phù hợp. Vòng phản hồi này giúp ngăn ngừa những “đứt gãy” trong thông tin – nguyên nhân của sai lệch, chậm trễ và xung đột trong tổ chức.

 

 Giao tiếp không điểm nghẽn với công nghệ Đồng hợp Malik

 

Nâng tầm từ cá nhân lên cấp độ hệ thống, khóa học mang đến một giải pháp đột phá – công nghệ Đồng hợp Malik (Malik Syntegration®). Đây là một công cụ để đạt tới mức độ siêu giao tiếp , được phát triển từ nền tảng tư duy hệ thống và điều khiển học. Thay vì dựa trên mô hình truyền thống một chiều, Đồng hợp Malik tạo ra mạng lưới giao tiếp siêu kết nối, nơi mọi thành viên đều chủ động tham gia trao đổi, tương tác và phản hồi đa chiều. Nhờ đó, các “điểm nghẽn” trong luồng thông tin – vốn là nút thắt điển hình trong quản trị giáo dục – được tháo gỡ một cách tự nhiên và đồng bộ, giúp thông tin lưu thông trôi chảy và quyết định được đưa ra nhanh chóng, chính xác hơn.

 

 

Quản lý thời gian: Cân bằng giữa công việc và cuộc sống

 

Nếu giao tiếp là để kiểm soát luồng thông tin và phối hợp hiệu quả, thì quản lý thời gian chính là năng lực để kiểm soát khối lượng công việc, từ đó sẽ quản lý được bản thân. Người quản lý cần phải biết quản lý thời gian vì “Nếu không quản lý được thời gian, thì không thể quản lý được bất kỳ điều gì khác.” (Peter Drucker). Học viên được trang bị: Ma trận ưu tiên công việc, dựa vào đó giúp phân loại rõ ràng giữa “việc quan trọng” và “việc khẩn cấp”, xác định những việc cần tập trung đầu tư, và việc có thể ủy quyền hoặc loại bỏ. Thay vì bị cuốn theo guồng quay công việc, người quản lý học cách làm chủ thời gian, từ đó gia tăng hiệu suất công việc mà vẫn giữ được sự cân bằng cuộc sống.

 

 

Điểm nhấn đặc biệt của chương trình là phương pháp đào tạo thực hành – tương tác – phản biện. Các nội dung lý thuyết được trình bày ngắn gọn. Các tình huống được thiết kế từ chính bối cảnh của nhà trường, kết hợp thảo luận nhóm và phản hồi liên tục giúp học viên không chỉ “nghe để biết”, mà còn “thấy mình trong đó” và hành động để thay đổi.

 

Cách tiếp cận lấy học viên làm trung tâm, đã giúp chương trình chạm tới đúng những “điểm nghẽn” trong quản lý mà đội ngũ nhà trường đang đối mặt. Đây chính là giá trị khác biệt mà SLEADER theo đuổi trong các chương trình đào tạo năng lực lãnh đạo chuyên sâu.

 

Cam kết đồng hành của SLEADER

 

SLEADER tin rằng: phát triển bền vững của một tổ chức bắt đầu từ việc năng lực quản trị. Không chỉ dừng lại ở một khóa học, SLEADER cam kết đồng hành cùng các tổ chức giáo dục trên hành trình xây dựng đội ngũ quản lý có tư duy hiện đại, kỹ năng thực tiễn và khả năng thích ứng linh hoạt với môi trường. Khóa đào tạo tại Trường Ngôi Sao Hoàng Mai là minh chứng rõ nét cho giá trị đó – nơi tri thức được lan tỏa, tư duy được khai mở, và con người được trao quyền để phát triển.

 

Tin bài: Viện Nghiên cứu Phát triển Lãnh đạo Chiến lược (SLEADER)