sleader
  • Viện Nghiên cứu Phát triển Lãnh đạo Chiến lược

  • info@sleader.vn

    Hotline: 024 3201 1519

    • Tiếng Việt
    • English
  • X

    Kết quả của Đổi mới từ những năm 1980 là “tháo cởi”, “dò đá qua sông”, nhưng đến nay cách làm đó không còn hiệu quả, động lực phát triển đã giảm dần. Ảnh: Lê Anh Dũng

    Cải cách thể chế tạo đột phá mới cho phát triển

    Cải cách thể chế tạo đột phá mới cho phát triển Cần phân định rõ “sân chơi” trong mối quan hệ giữa nhà nước, thị trường và cộng đồng xã hội, đảm bảo và “luật chơi” và cơ chế thực sự hiệu quả để bộ máy nhà nước đại diện cho quyền lợi đại đa […]

    Phát triển hài hoà phải hướng tới mục tiêu tối thượng vì con người, phù hợp với quan điểm phát triển bền vững của nhân loại.

    Tư duy thể chế vượt trội, ngang tầm thời đại

    Nhà nước có năng lực và có trách nhiệm giải trình. Điều này tương ứng với việc hoàn thiện ba bộ phận quan trọng cần tôn trọng trong phát triển là kinh tế thị trường, xã hội dân sự và nhà nước pháp quyền. Báo cáo Việt Nam 2035 nhấn mạnh các mục tiêu tăng […]

    Thế nào là ‘Made in Viet Nam’ chưa được quy định rõ trong các văn bản pháp luật.

    Thế nào là ‘Made in Viet Nam’?

    Nếu truyền thông chỉ khơi gợi lòng tin về chủ nghĩa dân tộc thì sẽ dẫn đến cực đoan, và người hại nhất không phải là một doanh nghiệp, mà là hàng trăm ngàn doanh nghiệp khác có quy trình sản xuất tương tự. Gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm đến tiêu chuẩn […]

    Giáo sư Phan Văn Trường

    Biệt dược cho những ‘căn bệnh trầm kha’ của kinh tế Việt Nam

    Bằng trái tim đầy nhiệt huyết và nhân văn, những cuốn sách và nghiên cứu khoa học của GS. Phan Văn Trường như một lời tâm tình tri kỷ về những quý nhân, người đã dạy ông phẩm chất cần có của nhà lãnh đạo, làm thế nào để xây dựng văn hoá doanh nghiệp, […]

    Theo một nghiên cứu ở EU cho thấy 65% người tiêu dùng sẵn sàng trả cao hơn với thương hiệu của họ hơn có xuất xứ từ nước ngoài

    Chất lượng là yếu tố cốt lõi xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

    Trong môi trường phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế ngày nay, chất lượng sản phẩm chính là yếu tố quan trọng làm nên sức mạnh, giá trị thương hiệu của doanh nghiệp. Nhiều chuyên gia nhận định, chất lượng sản phẩm đang là một trong những yếu tố quan trọng nhất làm […]

    Nhiều điều kiện kinh doanh được cài cắm vào các văn bản. Ảnh minh họa.

    Từ đường làng ra cao tốc

    Doanh nghiệp Việt Nam có vượt qua được những rào cản được đặt ra la liệt trên những con đường làng, đường xã, đường huyện trước khi đặt được chân lên con đường cao tốc này hay không? Theo điều tra của VCCI, 58% các doanh nghiệp phải xin giấy phép con thì mới có […]

    Đại hội XIII được mong chờ.

    Chúng ta ‘dò đá qua sông’ đến bao giờ?

    Hơn 3 thập kỷ qua cần được khép lại với tên gọi là Đổi Mới lần I với nhiều trì trệ, để mở ra Đổi Mới lần II. Vào khung độ cuối của nhiệm kỳ XII của Đảng, Việt Nam vừa khởi động cuộc Cách mạng 4.0, mà có thể và cần được đặt thành […]

    “Quản tuyệt đối” chưa chắc đã hiệu quả tuyệt đối.

    Khi xã hội được ‘quản tuyệt đối’

    Những nỗ lực vượt qua bẫy thu nhập trung bình dường như không đạt được kết quả vì xã hội đang được quản lý bằng nguyên lý thời chiến trong khi xã hội cần được quản trị một cách khoa học hơn. Nguyên lý quản lý thời chiến và thời bình  Do tính khốc liệt […]