Có 3 loại sai lầm phổ biến về chiến lược:
Sau nhiều nghiên cứu và kiểm chứng thực tiễn, Sleader đã đúc rút được định nghĩa có tính thực tế và phổ quát: Chiến lược là chuỗi quyết định nhất quán nhằm định hướng tương lai dài hạn và tạo ra kết quả vượt trội, từ đó có sự đột phá về chất.
Chiến lược giúp cho các doanh nghiệp:
Sứ mệnh (mission) là bản tuyên bố về lý do tồn tại của mỗi doanh nghiệp. Để xác định được sứ mệnh, cần trả lời cho câu hỏi “ Doanh nghiệp được thành lập và tồn tại để làm gì?”
Sứ mệnh được hình thành dựa trên ba trụ cột chính: (1) ngành nghề kinh doanh, (2) triết lý kinh doanh, (3) ước vọng của lãnh đạo doanh nghiệp
Qua thực tế nghiên cứu, tư vấn cho các doanh nghiệp Việt Nam, Sleader nhận thấy các doanh nghiệp thường ít công bố sứ mệnh vì:
Điều đầu tiên các nhà lãnh đạo cần làm để đưa tổ chức đi đúng hướng là xác định tầm nhìn, và để làm được điều này, họ cần trả lời được câu hỏi: “Chúng ta muốn đi đâu và sẽ như thế nào trong 5, 10 năm hoặc xa hơn nữa?”. Tầm nhìn cần thể hiện được mong muốn và khát vọng của lãnh đạo và phải được truyền đạt một cách rõ ràng để mọi người trong tổ chức đều hiểu được và có niềm tin mãnh liệt vào điều đó.
Sau khi xác định được tầm nhìn, chiến lược chính là tấm bản đồ dẫn tới mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp. Chiến lược bao gồm 2 cấu phần chính, đó là Mục tiêu chiến lược và Giải pháp chiến lược; hai yếu tố này phải luôn có tính nhất quán, tương hỗ lẫn nhau. Khi hai nội dung này được xác lập đúng đắn sẽ giúp giải quyết được mâu thuẫn giữa khát vọng lớn và nguồn lực nhỏ, vốn đang là thực trạng của đa số doanh nghiệp nước ta hiện nay.
Khi đã xác định được chiến lược, phải có chính sách phù hợp để hướng dẫn các thành viên trong tổ chức hành động gắn với mục tiêu và giải pháp chiến lược. Nếu hành động thực tiễn không tụ lại như tia laze thì chiến lược sẽ không đi đến đâu, hoặc tệ hơn, chỉ tồn tại trên văn bản.
Một điều quan trọng mà nhà quản trị cần nắm được là tầm nhìn và chiến lược cần phải ổn định, dài hạn, trừ phi có thay đổi rất lớn về công nghệ hoặc thị trường. Ngược lại, để thực thi được thì chính sách phải linh hoạt và liên tục thay đổi để thích ứng với thay đổi của môi trường kinh doanh. Đây chính là công thức giúp nhà quản trị đưa doanh nghiệp đi đúng con đường để đến được đích.
Để được Sleader hỗ trợ hoạch định và thực thi chiến lược cho doanh nghiệp của bạn, hãy liên hệ với chúng tôi tại đây.
Để tự tìm hiểu thêm về cách hoạch định chiến lược cho doanh nghiệp của bạn, hãy tìm đọc Cẩm nang “Giải mã Chiến lược Đông Tây” tại đây.