Tư duy đúng về hiệu quả – sai lầm phổ biến trong quản trị doanh nghiệp

Hiệu quả kinh doanh là một đại lượng so sánh giữa đầu vào và đầu ra, so sánh giữa chi phí kinh doanh bỏ ra và kết quả kinh doanh thu được. Doanh nghiệp đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất khi chi phí bỏ ra thấp nhất mà lợi nhuận kinh doanh lại cao nhất. Điều này cũng cho thấy hiệu quả kinh doanh chỉ có thể đạt được khi toàn bộ các quá trình sản xuất, kinh doanh và công tác quản trị của doanh nghiệp đạt hiệu quả, cùng đóng góp vào kết quả kinh doanh cuối cùng, được thể hiện qua kết quả doanh thu, lợi nhuận. Như vậy khi chưa có kết quả doanh thu thì dường như “hiệu quả” rất khó được đong đếm và là một cái gì đó vô hình. Đây chính là vấn đề gặp phải của nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam khi không có được các quy trình và hệ thống giám sát trong từng khâu, từng bộ phận đảm bảo đạt được mục tiêu đã đề ra. Khi kết quả cuối cùng không đạt thì đó là kết quả hữu hình – doanh thu thấp, dự án thất bại, cơ hội bị mất vào tay đối thủ v.v… – đó là cái thấy được, đo đếm và cảm nhận được rất rõ ràng. Tiếng chuông cảnh tỉnh đối với các doanh nghiệp ở đây là: hiệu quả vô hình nên dễ bị bỏ qua nhưng hậu quả của nó là hữu hình, vì vậy tập trung vào hiệu quả là điều sống còn đối với các doanh nghiệp. Không phải doanh thu dự kiến hay lợi nhuận mục tiêu là bao nhiêu mà chính hiệu quả trong tổ chức sản xuất, kinh doanh, trong quản trị doanh nghiệp mới là điều quan trọng – bởi khi hoạt động hiệu quả thì doanh thu, lợi nhuận tất yếu sẽ đạt kết quả, thậm chí là vượt so với mục tiêu đề ra.

Từ quan điểm đó, tư duy đúng về quản trị hiệu quả chính là kim chỉ nam cho doanh nghiệp không chỉ đạt được các mục tiêu đề ra mà thậm chí là tạo nên những thành công vượt trội. Hiệu quả trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu như ngày nay không chỉ dừng lại ở làm tốt bởi các đối thủ đều có thể làm tốt: sản phẩm ra sau bao giờ cũng sẽ tốt hơn sản phẩm trước. Đặc biệt sự rượt đuổi của các hãng công nghệ còn hơn cả cuộc đua công thức 1, vì vậy làm tốt chưa phải là hiệu quả. Làm tốt một việc là đạt được hiệu suất cao nhất nhưng chưa chắc đó là việc mang lại hiệu quả cao nhất. Dưới góc nhìn của tư duy quản trị hiện đại, phải làm đúng việc mới mang lại hiệu quả còn làm việc đúng cách sẽ tạo ra hiệu suất. Theo GS. Fredmund Malik – một chuyên gia hàng đầu về quản trị hiệu quả, chúng ta cần quan tâm đến hiệu quả trước rồi mới tới hiệu suất, hay nói cách khác là phải chọn đúng việc rồi mới làm đúng cách.

Trong thực tế, không ít các doanh nghiệp đang “đi ngược” bằng các chiến lược tập trung vào hiệu suất. Các doanh nghiệp này thường đi theo những lĩnh vực kinh doanh đã khai mở và cố gắng để làm cho sản phẩm/dịch vụ của mình tốt hơn so với đối thủ. Họ bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức để nghiên cứu và hoàn thiện sản phẩm của mình nhưng lại khó đạt được hiệu quả khi đưa sản phẩm ra thị trường bởi có quá nhiều đối thủ mạnh. Chạy theo những “gã khổng lồ” là một lựa chọn ngu ngốc nếu không muốn nói rằng đó là tự sát. Việc tìm ra ĐÚNG VIỆC để làm một cách hiệu quả nhất, vượt lên trên được đối thủ mới là giải pháp khả thi.

Đây chính là những gì lý giải cho sự thành công của “gã khổng lồ công nghệ” Google. Vì sao sinh ra gần như cùng một thời điểm, huy hoàng cùng nhau mà Yahoo và Google lại trở thành “người thắng kẻ bại”? Câu trả lời nằm ở hướng đi khác nhau của hai ông lớn này. Trở lại thời điểm năm 2003, Yahoo và Google bước vào thời kỳ cạnh tranh khốc liệt trước sự bùng nổ Internet trên toàn thế giới khi các dịch vụ như tìm kiếm, email hay bản đồ trở nên thịnh hành. Chúng đặt ra bài toán về hệ thống máy chủ để lưu trữ dữ liệu. Yahoo tỏ ra nhạy bén khi thuê cơ sở hạ tầng của NetApp (một công ty chuyên về lưu trữ và quản lý dữ liệu) và nhanh chóng đáp ứng nhu cầu thị trường. Ở phía bên kia, Google lại có vẻ đi ngược xu hướng khi tự xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật riêng Google File System và phải mất tới 4 năm để hoàn thiện và đưa vào khai thác. Tuy nhiên, sau vài năm, cách tiếp cận thị trường theo kiểu ồ ạt của Yahoo dần xuất hiện bất cập. Do phải thuê cơ sở hạ tầng, các dịch vụ của Yahoo được vận hành một cách rời rạc và hơn hết chi phí trả cho NetApp lấy đi nguồn thu lớn của họ. Trái lại, Google đã lường trước những thách thức này và nhanh chóng áp đảo Yahoo nhờ sử dụng hệ thống chuyên biệt. Đến nay, trong khi Yahoo lâm vào tình cảnh “bết bát” và dần biến mất thì Google đã trở thành công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới.

Câu chuyện về Google và Yahoo đã để lại bài học quý báu trong quản trị doanh nghiệp. Google đã cho chúng ta thấy sự cần thiết phải nhận thức rõ việc cần làm trước khi đưa ra các giải pháp. Dù có thể Google đã phải bỏ ra nhiều thời gian và chi phí hơn cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng nhờ xác định đúng việc cần và nên làm, họ đa đạt được thành công vượt trội trước đối thủ của mình.

 

Nguồn: Sleader tổng hợp

Tin bài liên quan

>> Quản lý hiệu quả được xây dựng như thế nào?

>> Quản lý hiệu quả trong thế giới đại chuyển đổi

>> Hành trình Giám đốc hiệu quả (CEE)